Monday, June 29, 2015

5 NAN ĐỀ HÀNG ĐẦU CỦA NAM GIỚI

Tạp Chí Living phát hành vào tháng 6 năm nay có đăng tải một bài viết rất xuất sắc mang tựa đề, “Five Health Concerns for Men,” do tác giả Pamela Hammonds. Trong bài viết, tác giả đưa ra con số thống kê, nghiên cứu của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (Centers for Disease Control and Prevention, CDC.gov) rằng trung bình người nữ tuổi thọ hơn người nam là 5 tuổi. Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng sức khoẻ suy giảm của người nam. Một trong những nguyên nhân là người nam coi thường việc phòng ngừa bệnh và không tìm kiếm sự giúp đỡ, tư vấn về sức khoẻ. Tác giả cho rằng có thể người nam thiếu kiến thức về vấn đề sức khoẻ hoặc cái “tôi” của người nam quá lớn khiến người nam không đi gặp bác sĩ hàng năm và bỏ qua những sinh hoạt cần thiết cho sức khoẻ dẫn đến đời sống không khoẻ, bệnh tật. Tác giả đưa ra năm quan ngại về sức khỏe mà người nam có thể tiếp thu để có đời sống khoẻ mạnh.


1. Bệnh Tim Mạch (Cardiovascular Disease): Dù bệnh liên quan đến tim là bệnh hàng đầu dẫn đến tử vong cho nhiều người, cả nam lẫn nữ, nam giới thường bị bệnh tim ở tuổi sớm hơn nữ. Bệnh tim mạch bao gồm nhiều điều kiện liên quan đến cấu trúc và chức năng của tim và mạch tim. Hai dấu hiệu sức khoẻ nguy hiểm cho tim mạch là Cao Máu & Cao Mỡ (gọi vui là hai anh chàng họ Cao). Nặng cân, ăn uống bừa bãi, hút thuốc, và lối sống không lành mạnh cũng có thể làm tăng bệnh tim mạch. Ngoài ra, mức độ căng thẳng, học vấn, cách chăm sóc sức khoẻ, và tiền thu nhập cũng có thể góp phần tăng bệnh này. Thường thì người bệnh được phát hiện là người vừa trãi qua cơn nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não. Phòng ngừa là cách tốt nhất để giảm thiểu bệnh tim mạch. Nếu chúng ta có những triệu chứng như khó thở, đau ngực, tê trong người, hoặc yếu ớt bất chợt, hãy tìm sự giúp đỡ gấp để chữa trị.

2. Ung Thư (Cancer): Trong khi bệnh tim mạch đưa 25% nam giới đến tử vong, thì ung thư đưa 24% nam giới đến tử vong. Hàng năm có khoảng 300.000 nam giới tử vong vì ung thư. Có nhiều cách để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư như: bỏ hút thuốc, bỏ uống rượu mạnh, bớt ở ngoài nắng bị cháy da và đặc biệt thường xuyên đi gặp bác sĩ để xét nghiệm máu và những triệu chứng khác lạ.

3. Tình Trạng Béo Phì (Obesity-Related Conditions): Hãy suy nghĩ điều này: Cơ thể có nhiều mỡ chừng nào và nặng cân hơn thì cơ thể tăng nguy cơ để tạo nên bệnh tim mạch, cao máu, khó ngủ vì nghẹt, tiểu đường, và nhiều bệnh khác, kể cả ung thư và đau khớp. Khó ngủ và khó thở khiến chúng ta không tận hưởng đời sống được, không còn đi lại để vui chơi với con cháu và người thân. Theo báo cáo mới nhất của CDC thì có khoảng 35% người nam từ tuổi 20 và lớn hơn đang trong tình trạng béo phì. Ăn uống quá nhiều, thức khuya, lười tập thể dục đưa đến cơ thể béo phì. Người béo phì là người đưa vào cơ thể nhiều mà cho ra thì ít. Cách giảm béo phì là ăn ít lại, tránh ăn mỡ, ngủ nghỉ điều độ và thường xuyên tập thể dục.

4. Đau Cột Sống (Spine Pain): Cứ 10 người lớn thì có 8 người bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này. Thực tế, công nhân gọi vào hảng xưởng xin nghỉ với lý do đau lưng nhiều hơn các bệnh khác. Nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh này, nhưng nguyên nhân chính là cột sống và gân cùng những dây thần kinh xung quanh không được hoạt động hoặc nằm đúng vị trí của chúng. Để giảm đi bệnh này, người bệnh cần giảm cân, hoạt động, và thể dục đều.

5. Nản Lòng & Tự Vận (Depression & Suicide): Cho dù con số người nam bị nản lòng ít hơn so với người nữ, nhưng người nam ít tìm kiếm sự giúp đỡ khi trong trạng thái này. Hàng năm có hơn 6 triệu người nam ngã lòng, buồn rầu, chán nản. Những dấu hiệu thường thấy như: buồn bã, sợ hải, trống vắng, cảm thấy không giá trị, không hy vọng, không hứng thú điều gì hết, giảm năng lực, không ngủ được, mất khẩu vị, giảm hoặc tăng cân, dùng thuốc phiện hoặc rượu, hay suy nghĩ đến tự vận. Nhiều nam giới kinh nghiệm sự buồn rầu, chán nản theo thời, một số khác buồn rầu vì những hoàn cảnh khác như: mất người thân, ly dị, sự thay đổi, bị bạo hành, hoặc những mâu thuẩn trong đời sống. Điểm chung là những người không còn đánh giá cao về cuộc đời mình và không còn làm chủ tình hình và tình huống.

Trên đây là 5 Nan Đề Hàng Đầu Của Nam Giới về phương diện thân thể. Còn về phương diện tâm linh thì sao? Tương tự, nam giới đang đối diện với 5 Nan Đề Hàng Đầu về tâm linh:

1. Tấm Lòng (Heart): Như Bệnh Tim Mạch về thân thể thì nam giới cũng bị bệnh tim về tâm linh, tức là tấm lòng không còn tốt để cho Chúa, cho gia đình, và cho Hội Thánh. Như tim và mạch tim yếu ớt, nhiều tấm lòng đã nguội lạnh với Chúa và Hội Thánh, khiến đời sống tâm linh tắt ngẻn. Ma-thi-ơ 24:12 chép, “Vì sự gian ác sẽ gia tăng nên tình yêu thương của nhiều người cũng phai nhạt dần.” Nhiều nam giới ngày nay đánh mất “tình yêu ban đầu” mình dành cho Chúa. Cụ thể, nhiều ban hát, toán truyền giáo ngày nay nhìn vào chỉ thấy đa số là nữ. Nhiều Ban Chấp Hành của Hội Thánh bắt đầu thiếu vắng nam giới. Quý nam giới yêu quý! Hãy trở lại với Chúa để Ngài ban cho một tấm lòng mới để yêu kính và phục vụ Ngài.

2. Tội Lỗi (Sin): Như ung thư về thân thể thì tội lỗi như là ung thư về tâm linh. Nhiều nam giới ngày nay có lối sống không lành mạnh, đã để tội lỗi ăn lần ăn mòn đời sống mình. Như người bị ung thư, người để tội lỗi khống chế mình, không những ảnh hưởng đến đời sống riêng mình mà còn ảnh hưởng đến đời sống người xung quanh. Rô-ma 3:23 chép, “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh quang của Đức Chúa Trời.” Nam giới cần ý thức điều này để trở lại cùng Chúa, ăn năn, để được Chúa chữa lành bệnh ung thư tâm linh và có một đời sống mới để hầu việc Ngài.

3. Ích Kỷ (Selfishness): Bệnh béo phì là do người bệnh thụ hưởng nhiều, đưa vào cơ thể quá nhiều mà cho ra thì ít. Ích kỷ là bệnh béo phì tâm linh và người mắc bệnh này là những người đi vào nhà thờ  chỉ muốn lợi, tiện cho mình, không muốn Hội Thánh thay đổi nếu không lợi cho họ. Họ thích nhận nhưng cho đi rất ít. Đây là một trong những chủ nghĩa đang làm tê liệt Hội Thánh Chúa khắp nơi. Phi-líp 2:4 dạy, “Mỗi người trong anh chị em chớ tìm lợi riêng cho mình nhưng hãy chú trọng đến lợi ích của người khác nữa.” Gia đình, Hội Thánh, và xã hội luôn cần những nam giới sống vì lợi ích cho người khác, sống như “muối của đất,” đem lợi ích cho mọi người.
4. Không Hoạt Động (No Actions): Hầu hết người bị đau cột sống là người ngồi một vị trí hay đứng một chỗ khá lâu. Có người là do ngồi hoặc khuân vác không đúng. Điều này liên tưởng đến nhiều người, đặc biệt là nam giới bị đau cột sống tâm linh, tức là trong hành trình tâm linh “ngồi” hoặc “đứng” quá lâu, và cũng có thể là làm việc không đúng tư thế. Nhiều nam giới chỉ biết đi “xem lễ,” tức là xem người khác thờ phượng Chúa. Xong rồi, thì về, không làm một việc gì trong Hội Thánh. Một số khác thì biết học Kinh Thánh thôi. Họ biết Kinh Thánh nhiều, nhưng không chịu làm gì hết, là những người mắc bệnh “đau cột sống tâm linh.” Gia-cơ 2:17 chép, “Đức tin không có hành động thì tự nó chết.” Có lẽ đến lúc mỗi nam giới cần hỏi chính mình rằng: “Đức tin của chúng ta được bày tỏ như thế nào trong đời sống?”

5. Kiêu Ngạo (Pride): Về thân thể, người nản lòng là những người muốn làm chủ, khống chế mọi tình huống, hoàn cảnh trong đời sống. Khi tình huống không xong, bất ổn thì họ nản lòng, căng thẳng và dẫn đến sự tự vận. Tự tử là trạng thái người nản lòng muốn làm chủ con người mình, thay thế quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Về tâm linh, kiêu ngạo cũng có những triệu chứng tương tự: luôn coi mình là tốt hơn hết, giỏi hơn người khác, chỉ có mình là đúng và đôi khi coi Chúa không ra gì hay nghĩ mình có thể thay thế Chúa làm quyết định. Châm Ngôn 16:18 chép, “Kiêu ngạo đi trước sự hủy diệt; Tự cao đi trước sự sa ngã.” Để có đời sống bớt nản lòng, căng thẳng, áp lực, có lẽ đến lúc mỗi nam giới cần sống “Để Chúa làm Chúa” (Let God be God).

Đây là 5 Nan Đề Hàng Đầu của Nam Giới về cả hai phương diện thể chất và tâm linh. Chúng đang từ từ huỷ hoại đời sống của nhiều nam giới. Người soạn ước mong quý nam giới, “Đừng để 5 Nan Đề Hàng Đầu của Nam Giới khiến Nam giới phải đầu hàng trong cuộc sống và trong hành trình theo Đức Chúa Trời.”  
Mục Sư Võ Ngọc Triển

HTBTVN Sachse, TX