Monday, June 13, 2011

NÀO, CHÚNG TA HÃY CẦU NGUYỆN

Giả sử hai ngàn năm về trước có sự hiện hữu của các cơ quan truyền thông như: CBS, ABC, NBC, Fox News, CNN, Internet, FaceBook, Radio, … thì bản tin dưới đây sẽ được xem như tin nóng hổi và sẽ được trực tiếp truyền hình, thu thanh, hoặc ký thuật. Đó là chưa kể những lời phê bình, khinh khi, miệt thị về niềm tin của anh chàng theo đạo Chúa nhúc nhác, hèn yếu, được đăng tải khắp nơi trên mạng luới internet. Giăng Mác đã “bạo gan” đăng tải bản tin ‘’thật’’ như sau: “Có một người trẻ tuổi kia, theo Ngài, chỉ có cái khăn bằng gai trùm mình: Chúng bắt người, nhưng người bỏ khăn lại, ở truồng chạy trốn khỏi tay chúng” (Mác 14:51-52). Trước đó hầu hết các môn đồ đã chối bỏ và bán Vị Giáo Chủ tên Giê-su của họ, vì sợ. Hơn hai ngàn năm đã trôi qua, nhìn lại dòng lịch sử ngời sáng của Tin Lành, chúng ta phải công nhận rằng Tin Lành đã được công bố bởi không ai khác hơn là những người yếu hèn, kém cỏi này. Họ đã làm cho các nhà lãnh đạo giáo quyền thời bấy giờ phải thốt lên: Bọn gây rối thế giới (“these who have turned the world upside down,” Công 17:6, NKJV). Với chủ đề của Ðại Hội Liên Hữu Báp Tít 27 “Ta Sắp Làm Việc Mới,” tôi xin  mạo muội mang Lời Chúa ra khỏi bối cảnh của nó để san sẻ vài ý tưởng xây dựng với những con trai của Chúa trong Liên Ðoàn Nam Giới thuộc Liên Hữu Báp Tít với hai ý tưởng như sau:

1. Thành Tâm Ăn Năn Với Chúa. Có lần tôi được tham dự làm thịt nai và rất hăm hở vì được hòa hiệp chung với các chàng “Robinhoods” lo thức  ăn  cho ngày “Hiền Mẫu” của Hội Thánh. Hãnh diện vì tên mình tự dưng có trong danh sách của  các “Robinhoods,” tôi hăng hái mài dao, hồ hởi lấy nước, hớn hở  làm cà-phê  để hầu vị Robinhood chính. Bao nhiêu hăng hái, bao nhiêu hồ hởi, bao nhiêu hớn hở vụt bay đi, khi vị ‘Robinhood’ mổ bụng ‘cô nai’ vì “hỡi ôi,” mùi hôi hám đã khiến mọi người cụt hứng. Điều này làm tôi nhớ lại lời Chúa trong tiên tri Giê-rê-mi, nhắc nhở chúng ta:  “Lòng người  là dối trá hơn mọi vật và rất là xấu xa, ai có thể biết được” (Giê-rê-mi 17:9). Người Hoa Kỳ có câu, “Không gan dạ, không vinh hiển” (“No guts, no glory”). Trong đền tạm, trước cái màn che nơi chí thánh có một bàn thờ, nơi đây con sinh tế sẽ bị giết bởi thầy tế lễ được chọn trong năm. Thầy tế lễ dùng giao mổ ruột, rồi bỏ bộ ruột vào trong lửa đốt cháy, kế tiếp thầy tế lễ lấy huyết rảy chung quanh bàn thờ, rồi bước qua cái màn vào nơi chí thánh (Xuất 30:1-8; Lê-vi 3:1-17). Theo tín lý của người Báp Tít, mỗi một chúng ta là thầy tế lễ, thử hỏi, có bao lần mình đã được vào nơi chí thánh? Có bao lần chúng ta tương giao mật ngọt với Chúa? Lý do là chúng ta chưa mổ và vứt cái bộ  ‘guts’ hay hư của mình vào lửa và nhờ lửa linh của Ðức Thánh Linh đốt cháy để “gan, dạ” được thanh tẩy mà bước vào sự vinh hiển với Chúa Giê-su, Cứu Chúa của chúng ta.   Không phải tình cờ, ngẫu nhiên mà sau bài giảng của Phi-e-rơ có ba ngàn người tin Chúa, nếu niềm tin kính của Phi-e-rơ chưa được Chúa phục hồi cùng với tấm lòng ăn năn thống hối của chính ông. Phi-e-rơ dư biết về mình, con người “ít lắng nghe nhưng mau nói, hành động trước, suy nghĩ sau.” Nhưng khi viết thư cho những con dân Chúa được chọn ở các xứ như Bông, Ga-la-ti, Á châu, Phi-e-rơ khuyên họ, “Ðấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình” (1 Phi-e-rơ 1:15).  Có lẽ nào người đã cùng vợ bị treo trên thập tự giá ngược đầu, lại giảng một đường, sống một nẻo? Khi các sứ đồ cầu nguyện trên phòng cao, Bác sĩ Lu-ca chỉ ghi mấy dòng, “Hết thảy những người đó bền lòng, đồng một ý mà cầu nguyện” (Công 1:14). Thế nhân thường bảo “chín người, mười ý”. Nhưng qua câu Kinh Thánh trên, có thể họ nhận thức cái lỗi lầm nhúc nhác của mình và đồng một ý ăn năn thành thật với nước mắt ngập tràn trong những tấm lòng tan vỡ? Có lẽ, họ khẳng khái tuyên hứa sẽ bền lòng lo công việc Chúa, dầu phải chết?  Lịch sử Hội Thánh đã ghi lại những trang sử oai hùng về lòng dạn dĩ, trung tín, bền lòng tuận đạo của họ vì danh Cứu Chúa Giê-su. Còn chúng ta thì sao? Có phải chúng ta sống trong yếu đuối, ôm những đắng cay, hối tiếc?  Cầu xin Ðức Chúa Thánh Linh cảm động để mỗi con trai của Chúa trả lời như khi nghe lời của Phi-e-rơ “Hãy hối cải ... để được tha tội“ (Công 2:38).
2. Ðược Ðầy Dẫy Ðức Thánh Linh. Năm Nay Liên Hữu Báp Tít sẽ tổ chức Ðại Hội Lần Thứ 27. Thế là Báp Tít Việt Nam tại Hoa Kỳ đã 27 tuổi. Tuổi trưởng thành, tuổi đầu tư vào kiến thức, đạo đức và niềm tin kính.  Ðọc danh sách của quyển Niên Giám, chúng ta hân hoan, hồ hởi, hớn hở cười ha hả cảm tạ Chúa vì có nhiều Hội Thánh, nhưng bên cạnh đó cũng có những hồi hộp vì có nhiều Hội thánh đã và đang ở trong thời kỳ “hạ huyệt.” Bác ‘H’ người hàng xóm mua được chiếc xe hơi, cưng lắm. Bác chăm sóc, thay dầu, thay trục đánh lửa (spark-plug), thay đủ thứ. Ngày kia  bác nhờ tôi coi với tiếng than “xe tao, dạo này chạy không còn ‘ngọt’ nữa, mày coi giúp tao.” Mặc dù không là người biết gì về xe nhưng tôi tin vào sự ‘lucky’ nên tìm ra bệnh lý ngay. Bác ‘H’ không vặn một trục đánh lửa chặt nên xe bác chạy không ‘ngọt’ vì thiếu lửa.
Nhìn lại đời sống của các sứ đồ khi họ thiếu Lửa Linh, họ nói nhiều hơn làm, tranh cạnh, hơn thua ai ngồi bên hữu, ai ngồi bên tả; họ hứa nai, hứa cụi, hứa lụi, hứa lèo. Họ yếu đuối và nhúc nhác. Nhưng khi họ đã thấy, đã nghe, đã đụng Ðấng Christ từ kẻ chết sống lại, họ kêu cầu: “Nầy xin Chúa xem xét sự họ hăm dọa và ban cho đầy tớ Ngài rao giảng đạo Ngài một cách dạn dĩ… Khi đã cầu nguyện thì nơi nhóm lại rúng động ai nấy được đầy dẫy Ðức Thánh Linh giảng đạo Ðức Chúa Trời cách dạn dĩ.” Lịch sử Hội Thánh đã ghi lại những trang sử oai hùng về lòng dạn dĩ, trung tín, và bền lòng của họ. Chúng ta, những con trai của Chúa học được gì từ họ? Chúng ta nên áp dụng điều gì trong đời sống đạo của chính mình? 
Chỉ còn vài tuần nữa thì Ðại Hội Báp Tít lần thứ 27 sẽ khai mạc. Các đại biểu từ các Hội Thánh điạ phương về tham dự. Sự điều hành của các Cơ quan trực thuộc Liên Hữu Báp Tít. Ban Tổ Chức có sự khôn ngoan điều động. Các Liên Ðoàn có sự đồng nhất. “Ðêm Tìm Kiếm Mặt Chúa” được gặp Chúa, và các diễn giả được Chúa xức dầu về sự giảng dạy. Tất cả những điều đó phần lớn tùy thuộc vào sự cầu nguyện của chúng ta. Nào, chúng ta hãy cầu nguyện trong tinh thần ăn năn và khẩn thiết xin Chúa Thánh Linh đầy dẫy để tiếng vang của hai ngàn năm về trước được vọng lại: “những người (báp tít) này đã đảo lộn cả thế giới” (“these (baptists) who have turned the world upside down”). 
MS Trương Văn Minh, Thư Ký