Tuesday, June 14, 2011

ĐỜI SỐNG ĐỂ KINH NGHIỆM VIỆC MỚI

Vào tháng Ba vừa rồi, công ty Apple giới thiệu với giới tiêu thụ và thị trường cái máy iPad 2 xinh xắn, gọn, đẹp, và với nhiều chức năng cao cấp khiến nhiều người đã từng sử dụng iPhone hay iPad đều muốn có được cái máy này. Người từng dùng những sản phẩm tương tự muốn “nâng cấp” (upgrade) kỷ thuật của mình thì không nói gì, nhưng có nhiều người, dù không biết nhiều về kỷ thuật, cũng muốn có được một cái máy iPad 2 để “cà cà, quẹt quẹt” với thiên hạ. Chúng ta phải thú thật rằng hầu hết chúng ta thích có những thứ mới trong cuộc sống hàng ngày. Nếu những điều mới đó không vi phạm lời Chúa dạy, không ngược lại với đạo lý làm người, và có điều kiện thì ai trong chúng ta cũng muốn có, từ cái điện thoại mới, máy vi tính mới, xe mới, cho đến nhà mới. Muốn có những thứ mới là một chuyện, nhưng làm sao có được chúng là một chuyện khác.

     Đại Hội năm nay với chủ đề, “Ta Sắp Làm Việc Mới,” nghe hết sức hấp dẫn và đầy thu hút vì ai trong chúng ta mà không thích những việc mới, đặc biệt là những việc từ Đức Chúa Trời quyền năng. Chúa chắc chắn sẽ làm những việc mới, nhưng chúng ta sống như thế nào để tiếp nhận những “việc mới” từ Chúa? Chúng ta cùng suy gẫm hai câu Kinh Thánh trong I Cô-rinh-tô 16:13-14, “Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ. Mọi điều anh em làm, hãy lấy lòng yêu thương mà làm.” Chúa đã và đang làm những việc mới, và Ngài chắc chắn sẽ làm những việc mới. Vậy chúng ta cần phải làm gì để kinh nghiệm những việc mới mà Đức Chúa Trời làm? Theo tinh thần của những câu Kinh Thánh này, thì chúng ta cần Phải Tỉnh Thức, Phải Vững Vàng Trong Đức Tin, và Phải Can Đảm và Mạnh Mẽ.
1. Phải Tỉnh Thức
Tiếng Việt chúng ta dùng chữ “tỉnh thức” rất hay, bao gồm “tỉnh” và “thức.” Có những người tỉnh nhưng không thức, lại có người thức nhưng không tỉnh. Nhiều điều trong đời sống và trong hành trình tâm linh, chỉ cần chúng ta tỉnh thức thì chúng ta sẽ thấy rõ, biết rõ.
Có lẽ nhiều người trong chúng ta, kể cả nam giới, ở trong chức vụ hay không ở trong chức vụ, đã bỏ nhiều năm “ngủ vùi“ và không nhận ra những việc mới và lạ lùng Chúa làm. Có lẽ chúng ta đã để gia đình mình, Hội Thánh mình, Liên Đoàn mình, Liên Hữu và các tổ chức của Liên Hữu hoạt động không theo “việc mới“ từ Chúa. Có lẽ nay là thời điểm để chúng ta thức tỉnh để kinh nghiệm những việc mới từ Đức Chúa Trời của chúng ta.
2. Phải Vững Vàng Trong Đức Tin
Tỉnh thức mà chúng ta không vững vàng thì cũng như không. Người không vững vàng thì ai nói mình cũng đồng ý và tin là phải. “Vững vàng trong đức tin” là đặt trọn vẹn đức tin của mình nơi Chúa, sống lấy tiêu chuẩn Lời Chúa làm nền tảng. Mọi người có quyền nói với mình, khuyên bảo mình điều này điều nọ, nhưng mình phải xem xét điều họ nói có theo tinh thần của lời Chúa dạy không. Người “vững vàng trong đức tin” là người sống và hành động theo sự cáo trách của Chúa và hướng dẫn của Đức Thánh Linh, chứ không phải vì một người nào có quyền thế hay một thế lực nào. Người “vững vàng trong đức tin” là người có rễ đâm sâu vào lời Chúa, không dễ bị ru ngủ bởi những lời nửa thật, nửa giả. “Vững vàng trong đức tin“ giúp chúng ta kinh nghiệm những việc mới Chúa làm lạ lùng trong đời sống mình. Năm 2000, một tường trình từ một tổ chức của Thụy Sỹ cho biết, “Nếu một người cha không đi thờ phượng Chúa, cho dù người mẹ có trung tín hay không trung tín, chỉ có 1 trong 50 đứa trẻ trong trường hợp này sẽ đi nhóm thường xuyên khi lớn lên.” Đức tin của chúng ta ảnh hưởng đến con cái của mình, đặc biệt là đức tin của nam giới trên con cái.
Vững vàng trong đức tin” giúp chúng ta kinh nghiệm việc mới Chúa làm, cụ thể là trên đời sống của con mình.
3. Phải Can Đảm & Mạnh Mẽ
Trong Bản Truyền Thống chép, “Hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ” giống như trong Bản KJV, “quit you like men, be strong.”  Chữ “quit” trong cổ ngữ có nghĩa là “cư xử hay xử sự” chứ không phải là “bỏ cuộc.” Trong nguyên ngữ tiếng Hy-lạp là andrizomai có nghĩa là “làm một nam nhi hoặc tỏ ra can đảm, hoặc bày tỏ là một người nam,” tức là “cư xử, xử sự như một người đàn ông.” Chúng ta thường nghe nói, “Đại trượng phu dám làm thì dám chịu (hay dám nhận).” “Đại trượng phu, có vấn đề gì thì mặt đối mặt giải quyết, quang minh chánh đại.” Không phải trước mặt người ta thì nói khác, sau lưng họ mình nói khác. “Đại trượng phu” thì không thể có chuyện gì không vừa ý mình thì không dám đối chất, nhưng mình giựt dây sau lưng. “Hãy dốc chí trượng phu” ở đây có ý là “can đảm.” Chúng ta, đặc biệt là nam giới phải sống can đảm và mạnh mẽ mỗi ngày. Nếu mình làm sai, mình can đảm nhận lỗi. Nếu mình thấy người khác sai, mình can đảm để lên tiếng và cho biết. Có bốn người nam giới đi câu cá. Sau khi câu được một ít cá thì một người đứng câu kế bên là cảnh sát “cải trang” đến hỏi “Cá của ai?” Bốn nam giới nhìn nhau mà không ai nhận là cá của mình. Thế thì vị cảnh sát phạt mỗi người $200. Phải chi một người chịu nhận cá mình thì chỉ một người bị phạt mà thôi. Thiếu can đảm sẽ dẫn đến nhiều tai hại. Có lẽ hơn bao giờ hết trong gia đình, trong Hội Thánh, và xã hội rất cần những người can đảm và mạnh mẽ, đặc biệt là những nam giới can đảm và mạnh mẽ. Muốn kinh nghiệm những việc mới Chúa làm, nhiều lúc chúng ta cần phải can đảm và mạnh mẽ.
     Chúng ta tỉnh thức, vững vàng trong đức tin, can đảm và mạnh mẽ để kinh nghiệm việc mới Chúa làm, và việc Chúa làm được bày tỏ qua tình yêu thương của Ngài. Ngài muốn chúng ta kinh nghiệm việc Ngài làm qua tình yêu thương. Câu 14 chép, “Mọi điều anh em làm, hãy lấy lòng yêu thương mà làm.” Tức là “Làm việc gì cũng do tình yêu” (Bản Phổ Thông). Kính thưa quý con cái Chúa yêu dấu! Nếu chúng ta đang sống và làm những việc mình đang làm không phải vì tình yêu thương, đây là cơ hội xét lại đời sống mình để kinh nghiệm việc mới Chúa làm.
     Đời sống để kinh nghiệm việc mới Chúa làm là đời sống phải tỉnh thức, phải vững vàng trong đức tin, và phải can đảm và mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực trong đời sống. Khi đọc bài viết này thì chúng ta đang trong những ngày chuẩn bị hoặc trong Đại Hội Liên Hữu Báp Tít lần 27. Chúng ta có thể hỏi chính mình là mình có tỉnh thức, có vững vàng trong đức tin, và có can đảm và mạnh mẽ không? Nếu không, không chừng những việc mới Chúa đang làm, có thể ngay tại chỗ mình đang ngồi tại Đại Hội, mà mình cũng không nhận ra.
MS Võ Ngọc Triển