Wednesday, June 23, 2010

ĐỜI SỐNG HỮU DỤNG

Năm 1921 David Flood được Chúa kêu gọi cùng vợ mình đi làm giáo sĩ ở Châu Phi, một nơi môi trường sống khó khăn, đầy hiểm họa, và người dân không mở lòng tiếp nhận Phúc Âm. Ngay sau đứa con thứ hai chào đời thì vợ ông qua đời. Ông cảm thấy chán nản và nghi ngờ đời sống của mình vì nhiều năm làm việc ở đây chỉ có một em bé trai tin nhận Chúa. Thấy cuộc đời mình không có kết quả, vô dụng, ông cùng đứa con trai lớn trở về Thụy Điển. Đứa con gái còn quá nhỏ ở lại và sau này được một gia đình giáo sĩ người Mỹ đem về nuôi. Người con gái lớn lên và đi tìm lại cha mình. Ông David sống mỗi ngày thê thảm và dùi mình trong men rượu. Cho tới một ngày kia, người con gái tìm được ông và cho ông hay rằng em bé trai ngày xưa tin nhận Chúa lớn lên và đang hướng dẫn hàng ngàn người đến với Chúa.

      Giống như ông David, nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người nam cảm thấy mình không còn được trọng dụng, không còn quan trọng trong gia đình và Hội Thánh và đôi khi chỉ “sống cho qua ngày.”
      Trong Kinh Thánh, sách Xuất-hành 15:22-26 có chép sự kiện về dân Y-sơ-ra-ên vừa qua khỏi biển đỏ đến nơi Ma-ra (Có nghĩa là đắng). Dân sự thì khát nước nhưng nước tại đây thì lại đắng, nên họ lầm bầm cùng lãnh đạo Môi-se. Ông kêu cầu Chúa và Chúa chỉ cho ông một khúc gỗ. Ông lấy khúc gỗ đó ném xuống nước và nước hóa ra ngọt cho dân sự uống.
     Chúng ta cùng rút ra những bài học trong sự kiện này, đặc biệt trong câu 25.

1. Ðức Chúa Trời Không Bỏ Sót Một Vật Gì
Điểm nổi bật trước nhất là Ðức Chúa Trời không bỏ qua hoặc bỏ sót bất cứ một vật gì trong vũ trụ này. Đứng trước hoàn cảnh khó khăn: nước đắng và sự oán trách của dân sự, Môi-se kêu cầu cùng Chúa và Ngài chỉ ra một khúc gỗ. Khúc gỗ trơ trụi, cô đơn tại sa-mạc, không ai biết đến, nhưng Chúa biết đến và Chúa chỉ cho Môi-se. Nếu Ðức Chúa Trời biết hết từng loài chim, cây cỏ, từng sợi tóc, Ngài chắc chắn biết được những vật lộn và những gì đang xảy ra trong đời sống của chúng ta. Ngài biết hết mọi sự đang xảy ra cho chúng ta. Chúng ta không phải là một vài thoáng nghĩ mập mờ rồi thoáng qua trong ý tưởng của Chúa, nhưng chúng ta luôn trong chương trình, kế hoạch đời đời của Ngài. Ngài biết chúng ta một cách rõ ràng, tỉ mĩ. Ngài biết mọi điều làm chúng ta sao lãng, lo lắng, và tấn công chúng ta. Ngài biết những sự trong mong, hy vọng, nguyện vọng, và những thất bại của chúng ta. Ngài biết từng chi tiết của chúng ta. Ngài biết rõ ràng từ đường lối của chúng ta. Có ai nghĩ rằng một khúc cây nằm trên sa-mạc trơ trọi lại có tiềm năng, nhưng Ðức Chúa Trời biết nó vì Ngài đặt để nó ở đó.
     Nhiều người trong chúng ta đã trải qua đời sống của mình không khác nào như mình đi qua một khúc cây, khúc gỗ ấy. Chúng ta không bao giờ nghĩ, hoặc không bao giờ để ý là Chúa có thể đặt một tiềm năng lớn trong đời sống của mình. Chính Ngài đặt chúng ta tại nơi mà chúng ta hiện diện hôm nay.
     Một khúc gỗ còn có tiềm năng để cứu đời sống cả triệu người không có nước uống, huống chi chúng ta. Dù chúng ta có nhận ra hay không, Ngài muốn xử dụng chúng ta để đem phước hạnh đến cho nhiều người xung quanh.

2. Ðức Chúa Trời Dùng Phương Cách Khác Thường Để Hoàn Thành Mục Đích Ngài
Đức Chúa Trời đã dùng những phương cách riêng biệt để hoàn thành mục đích của Ngài. Chúng ta không nên giới hạn quyền năng vô hạn của Chúa. Ðức Chúa Trời dùng một khúc gỗ, một con lừa, một dây dưa, một vị vua đa thần, một con cá, một bữa ăn của một em bé, một đàn bà góa, một nắm bùn để hoàn thành mục đích Ngài.
     Có lẽ chúng ta đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn, cùng đường và chúng ta nghĩ rằng không có cách giúp đỡ nào có thể cứu chúng ta ra khỏi hoàn cảnh đó, hoặc không có một ai có thể giúp vấn đề rối beng của chúng ta được. Khi chúng ta không nghĩ ra cách vượt qua những hoàn cảnh khó khăn thì không có nghĩa là Ðức Chúa Trời không có cách. Nếu chúng ta không có tâm trí để giải quyết vấn đề thì không có nghĩa là chúng ta phải giới hạn quyền năng của Chúa. Xin chúng ta đừng giới hạn Ngài vì Ngài có thể mở đường từ một nơi không có lối thoát.
     Nhiều người trong chúng ta theo Chúa, nhưng thường sống trong tinh thần, “Tôi mà không giải quyết được, thì không ai giải quyết được.” Chúng ta hãy cẩn thận vì Chúa có thể dùng những cách theo thời điểm Ngài mà chúng ta không ngờ được.
     Ðức Chúa Trời hành động không giống như cách suy nghĩ và đòi hỏi của chúng ta. Chúng ta nên biết rằng Ðức Chúa Trời có những cách phá vỡ và thay đổi hoàn cảnh.

3. Ðức Chúa Trời Có Thể Biến Đổi Mọi Sự
Ngài có thể biến đổi những điều đắng thành ngọt. Kinh Thánh có thuật lại câu chuyện tình của Nàng Ru-tơ. Mẹ chồng cô là bà Na-ô-mi, mất chồng, mất hai đứa con trai. Na-ô-mi quyết định trở về lại Bết-lê-hem, quê hương bà. Bà trở về như một người trơ trụi. Khi mọi người trong thành vui mừng khi thấy bà thì bà lại nói rằng, “Không phải đâu. Tôi đã đổi tên rồi. Đừng gọi tôi là Na-ô-mi (ngọt ngào) nữa. Tên mới của tôi là Ma-ra. Cứ gọi tôi Cay Đắng là được. Tôi đã mất chồng, mất con. Bây giờ tôi không còn gì nữa cả. Tôi bây giờ là trơ trọi, trụi lủi. Tôi bây giờ tôi là một bà góa già. Gọi tôi là Cay Đắng được rồi.”
     Tiếp tục câu chuyện và theo thời gian, Chúa bắt đầu thay đổi những việc xung quanh. Chúa thay đổi đời sống của Ru-tơ và Ngài cũng thay đổi đời sống của bà Na-ô-mi và đem sự ngọt ngào thế vào nơi cay đắng. Ngài đã đoái thương và ban phước họ một cách đặc biệt. Ðức Chúa Trời không hề đánh mất khả năng biến đổi những gì cay đắng thành ngọt ngào.
     Ðức Chúa Trời ngày nay cũng có thể làm như vậy đối với mỗi đời sống của chúng ta và Ngài có khả năng biến đổi đời sống của chúng ta trở nên hữu dụng. Một người hữu dụng cho nhà Chúa là người để Chúa xử dụng mình.
     Khi suy nghĩ về bài học Chúa dùng khúc gỗ thì chúng ta làm sao quên cây gỗ khoảng 2000 năm trước. Chúa Giê-su, Con Trời, vô tội nhưng mang hết tội lỗi của chúng ta và Ngài chết trên cây gỗ, mà chúng ta còn gọi là thập tự giá để cứu chuộc chúng ta. Cũng là cây gỗ vô tri, vô giác, nhưng là nơi mà Chúa Giê-su đã đổ huyết để làm hòa con người với Ðức Chúa Trời.
     Có lẽ có người trong chúng ta, dù đã tin nhận Chúa, nhưng chán nản và cảm thấy đời sống mình không có hữu dụng gì cho gia đình và cho nhà Chúa. Hãy đặt đời sống mình trong bàn tay Chúa, hãy đặt đời sống mình trong chương trình, mục đích của Chúa. Chúa sẽ biến đổi những con người vô dụng trở nên hữu dụng. Một khúc gỗ Chúa còn xử dụng huống chi chúng ta?
     Chúng ta không phải là những chiếc bóng bên đường để rồi tan biến theo thời gian, nhưng chúng ta có một giá trị lớn lao, một tiềm năng lớn cho đời sống của chúng ta và cho vương quốc Ngài. Có thể chúng ta đang có những khó khăn trong đời sống, những thăng trầm trong cuộc đời, có những giây phút dở khóc dở cười, nhưng Chúa không quên chúng ta. Nhiều nan đề trong đời sống chúng ta không giải quyết được không có nghĩa là bế tắt đối với Ngài. Hãy đến với Ngài để Ngài biến những đắng cay thành ngọt bùi, những đau thương thành an ủi, những thất vọng trở nên hy vọng, những sự vô dụng trở nên hữu dụng, hữu ích cho nhà Ngài.

MS Võ Ngọc Triển